Thủ tướng: Quảng Bình thực sự là 'viên kim cương màu xanh'

27/08/2018 16:49

Ví Quảng Bình như một 'viên kim cương màu xanh' độc nhất vô nhị, Thủ tướng nhấn mạnh, Quảng Bình có thể là một lựa chọn xuất sắc để khách quốc tế đặt chân đầu tiên khi đến Việt Nam.

Sáng 27/8, tại Trung tâm hội nghị Sunspa Resort, Thành phố Đồng Hới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018 với chủ đề: “Hợp tác và Phát triển bền vững”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị còn có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; lãnh đạo các bộ, ngành và gần 1.000 đại biểu chủ yếu là các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu tại hội nghị, các nhà đầu tư cũng thể hiện quan tâm đến lĩnh vực du lịch của Quảng Bình, nhất là với thế mạnh hang động và bờ biển đẹp. Với tiềm năng nắng và gió, nhiều doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực năng lượng tái tạo, mong muốn xây dựng những “cánh đồng” các tua bin điện gió ở nơi đây.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Quảng Bình cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, đưa Quảng Bình trở thành trung tâm chế biến nông, lâm, thủy sản.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại, cách đây một năm, ông đã yêu cầu Quảng Bình phải góp phần tạo làn gió “Đại Phong” mới cho du lịch Việt Nam. Điều này khẳng định niềm tin lớn của Đảng, Nhà nước, của Thủ tướng Chính phủ đối với Quảng Bình.

Chúc mừng tỉnh Quảng Bình tại hội nghị này đã trao Giấy chứng nhận đầu tư, Biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư lên tới hơn 7 tỷ USD, Thủ tướng đánh giá cao các nhà đầu tư cam kết và quyết tâm đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại Quảng Bình.

Thủ tướng chứng kiến lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Thủ tướng đánh giá, vượt qua mọi khó khăn, Quảng Bình cùng Hà Tĩnh, Quảng Trị thực sự là những tấm gương sáng về khả năng vượt lên chính mình. Trong đó, năm ngoái, khách du lịch đến Quảng Bình đã đạt gần 3,5 triệu lượt, tăng hơn 71% so với cùng kỳ. Riêng khách quốc tế tăng 110%.

Trong bối cảnh du lịch phát triển, sân bay Đồng Hới đã vượt công suất thiết kế, Thủ tướng nêu rõ: "Nếu hạ tầng và phát triển ví như “con gà” với “quả trứng” thì ở một nơi có nhiều “tiên cảnh” như Quảng Bình phải gọi là “con gà đẻ trứng vàng”. Chính vì vậy, tôi giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông - Vận tải khẩn trương nghiên cứu về phát triển sân bay Đồng Hới. Cùng với chủ trương mở cửa bầu trời của Chính phủ Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải sớm nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới trở thành sân bay quốc tế, nhằm đáp ứng điều kiện cho phép người nước ngoài xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử. Đây không chỉ là điều kiện cho sự phát triển của Quảng Bình mà là sự phát triển cho toàn ngành du lịch. Nếu chúng ta chậm một ngày, thì Quảng Bình và ngành du lịch Việt Nam đang lỡ đi một ngày cơ hội".

Với các thế mạnh sẵn có, Thủ tướng mong muốn Quảng Bình kết nối, cộng hưởng với tất cả các giá trị văn hóa, sinh thái, di sản và kỳ quan trên cả nước, đem đến cho Việt Nam cơ hội vươn tới vị thế cường quốc du lịch vượt tầm ASEAN. Trong đó có những kỳ quan như Sơn Đoòng, Phong Nha Kẻ Bàng đã vinh dự được vinh danh trên toàn cầu; hay các địa danh bãi tắm Đá Nhảy, Nhật Lệ, Vũng Chùa-Đảo Yến, Vịnh Hòn La, di tích Bàu Tró... đang tạo nên sức lan tỏa, đưa Quảng Bình trở thành địa danh trong “khối óc” và “trái tim” của những người quan tâm đến Châu Á và yêu thích du lịch khu vực Châu Á.

Nhấn mạnh trong hàng trăm viên kim cương mới có một viên kim cương xanh, Thủ tướng cho rằng, Quảng Bình thực sự là “viên kim cương màu xanh” của châu Á.

"Ngành du lịch của chúng ta sẽ mạnh hơn, nếu không chỉ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa là những nơi khách quốc tế đáp xuống đầu tiên khi đến Việt Nam, Quảng Bình hoàn toàn có thể là một lựa chọn xuất sắc để tạo nên những ấn tượng đầu tiên mới lạ và sâu sắc về một Việt Nam được yêu thích ngay từ ánh nhìn đầu tiên; là vùng đất huyền bí, một “viên kim cương xanh” độc nhất vô nhị, một nền văn minh cổ thuộc hàng những nền văn minh lâu đời nhất châu Á. Tôi nói ví dụ di sản văn hóa Bàu Tró có niên đại khoảng 5000 năm. Và quan trọng không kém, một Quảng Bình hiếu khách, thân thiện, chuyên nghiệp, sẵn sàng và sạch sẽ, những nguyên tắc cơ bản của chiến lược dịch vụ hóa nền kinh tế của Quảng Bình", Thủ tướng phân tích thêm.

Nhắn nhủ các nhà đầu tư, Thủ tướng cho rằng, để hiểu, đánh giá đúng về sức hấp dẫn của vùng đất “địa linh nhân kiệt” Quảng Bình thì không thể thuần túy nhìn vào những con số, chỉ số. Bởi lẽ, các giá trị về tài nguyên tự nhiên, sinh thái; về văn hóa, lịch sử của Quảng Bình là không thể lượng hóa. Trong đó có những địa danh độc nhất vô nhị như Phong Nha – Kẻ Bàng, như Sơn Đoòng hay sự nguyên bản của một vùng đất hội tụ mọi giá trị của văn hóa, lịch sử, cảnh quan tự nhiên, của tâm linh và huyền thoại.

Dù đánh giá Quảng Bình có rất nhiều lợi thế để góp phần quan trọng vào sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một thương hiệu du lịch có tầm ảnh hưởng toàn cầu, nhưng Thủ tướng đặt vấn đề, tại sao chúng ta vẫn chưa thành công?. Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân quan trọng là chưa hình thành một ngành dịch vụ có khả năng cạnh tranh khu vực và toàn cầu. Với Quảng Bình, chiến lược trung tâm phải là dịch vụ hóa nền kinh tế, phát huy tối đa mũi nhọn du lịch.

Thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Quảng Bình không chỉ cần làm tốt công tác quản lý nhà nước mà chính quyền phải đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp. Tiếp thu những đóng góp, đặc biệt trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, đồng thời phải biết mời chọn những “người thợ” khéo, tức là nhà đầu tư có tài, có tâm, có tầm để “viên kim cương xanh” của du lịch Việt Nam, của Quảng Bình tỏa sáng lâu dài trên bản đồ du lịch quốc tế.

Nhắn gửi đến các nhà đầu tư đến với Quảng Bình, Thủ tướng mong muốn nhà đầu tư giữ lời hứa và cam kết đầu tư, tôn trọng di sản, các bản sắc văn hóa, môi trường tự nhiên. Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư hứa nhưng không làm, hoặc làm không tương xứng với lời hứa mà không có lý do chính đáng, thì tốt nhất hãy tránh xa những hội nghị xúc tiến đầu tư.

"Các bạn đầu tư vào vùng quê của gió Lào, cát trắng, của những tâm hồn mộc mạc, cũng chính là thể hiện tuyệt vời tình yêu với quê hương, đất nước, niềm tự hào của lịch sử với cảnh quan và văn hóa dân tộc Việt Nam. Vì vậy, mỗi cam kết vào địa phương này phải thực sự đi liền với hành động và hành động đó phải đầy đủ, đúng hẹn và càng sớm, càng tốt. Chính vì vậy, tôi yêu cầu một lần nữa rằng “nói phải đi đôi với làm”, đặc biệt là phát triển trong một tam giác kinh tế - xã hội, môi trường. Không đánh đổi môi trường để phát triển nóng. VinGroup, FLC… tôi thấy quý vị đã đi theo hướng này", Thủ tướng nói.

Nhắc đến vị trí địa kinh tế quan trọng của Quảng Bình trên phương diện quốc gia và quốc tế, Thủ tướng nhấn mạnh, Quảng Bình thông qua quốc lộ 12, kết nối thuận lợi với Lào và từ Lào sang miền Đông Bắc Thái Lan, Myanmar. Sự kết nối này đặt Quảng Bình vào thế địa lợi trong hợp tác giao thương, kết nối cộng đồng ASEAN, Hiệp định RCEP sẽ sớm tạo ra một khu vực tự do thương mại chiếm đến 50% dân số thế giới và 30% kim ngạch thương mại toàn cầu.

Bên cạnh thế mạnh du lịch, Thủ tướng cho rằng, lĩnh vực chế biến lâm sản, phát triển lâm nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao cũng là thế mạnh của Quảng Bình. Đây cũng là vùng đất thuận lợi để phát triển năng lượng tái tạo với khoảng 1.800 giờ nắng mỗi năm, cường độ bức xạ trên 4kw, vận tốc gió bình quân 5,5 – 6m/s…

Nhắc đến lời sấm hơn 400 năm trước của Trạng Trình Nguyễn Bình Khiêm: “Hoành sơn nhất đái, vạn đại chung thân” đã được lịch sử chứng minh, Thủ tướng nêu rõ, Quảng Bình không chỉ là chốn dung thân, nơi đất lành chim đậu của các dự án lớn mà nơi đây còn là vùng đất ấp ủ những khát vọng, những khởi nghiệp mới. Quảng Bình không chỉ là nơi náu mình chờ thời mà thời cơ đang hiện hữu ngay trước mắt các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Do đó, tỉnh cần phải làm tốt hơn nữa để góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới, đồng thời kéo thế giới về với Việt Nam.

Với sự xuất hiện của những “con sếu lớn” trên bầu trời Quảng Bình, Thủ tướng tin tưởng “cái khá, cái giàu” sẽ càng sinh sôi nảy nở mạnh mẽ hơn nữa trên mảnh đất Quảng Bình thân yêu./.

Vũ Dũng/VOV 

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê

Tính năng hỗ trợ

 

Tư vấn trực tiếp

 

  • Hoàng Anh

    Tư vấn - Hoàng Anh

    Mobile: 0904250376

    skype

  • Minh Tân

    Tư vấn - Minh Tân

    Mobile: 0934981557

    skype

  • Ms Chi

    Tư vấn - Ms Chi

    Mobile: 0987045556

    skype

 

Fanpage Facebook

Tin đã lưu
Database Error

A Database Error Occurred

Error Number: 145

Table './bdsquangbi_bds/truycap' is marked as crashed and should be repaired

SELECT * FROM (`truycap`) WHERE `ThanhVien` = 1 AND `IP` = '44.222.146.114' AND `Times` > 1711656668

Filename: /home/bdsquangbi/domains/bdsquangbinh.vn/public_html/models/default_model.php

Line Number: 53